[2]. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, cụ thể:
[2.1]. Theo các tài liệu, chứng cứ T thập có trong hồ sơ vụ án, cũng như lời khai của các đương sự thể hiện về nguồn gốc đất tranh chấp là do khai phá và nhận chuyển nhượng đất thuộc vị trí đất trước đây UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho lâm trường H quản lý để trồng rừng Tộc tiểu khu 980 và tiểu khu 981, tọa lạc tại thôn 6, xã Quảng Tín, huyện Đ, tỉnh Đắk Lắk (nay là thôn C, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông). Đến năm 2005 L trường H bị giải thể thì đất của L trường H được giao về cho UBND huyện Đ quản lý, trong đó có diện tích đất đang tranh chấp giữa ông L, bà H với ông M, bà M, ông Đ, bà D.
Tại Công văn số 1188/UBND-NL ngày 16/9/2022 của UBND huyện Đ về việc phúc đáp Công văn số 892/CV-TA ngày 26/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện Đ thể hiện: Toàn bộ diện tích đất tranh chấp tại thôn C, xã Đ (trước đây là xã Quản Tín) Tộc diện tích đất của L trường Htại tiểu khu 981. Ngày 14/02/1998 UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 234/QĐ-UBND về việc thu hồi 5.670 ha đất của lâm trường H. Ngày 31/5/2005 UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 606/QĐ-UBND về việc thu hồi 5.474,43 ha đất của lâm trường H giao cho UBND huyện Đ quản lý và bố trí sử dụng theo quy định của luật đất đai, Luật bảo vệ và phát triển rừng hiện hành của Nhà nước. Về khu vực đất tranh chấp thì chưa có tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nào thực hiện kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ và chưa cấp GCNQSDĐ cho cá nhân nào.
Tại quyết định số 606/QĐ-UBND ngày 31/5/2005 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc thu hồi và giao 5.474,43 ha đất của lâm trường H cho UBND huyện Đ quản lý và bố trí sử dụng. Trong đó có nội dung “Về lâu dài, UBND huyện Đ phải xem xét, xử lý theo hướng giao cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu, có năng lực về tài chính, lao động để thực hiện dự án quản lý quản lý, khoanh nuôi bảo vệ rừng, trồng rừng, kế hợp với sản sản xuất nông nghiệp theo đúng quy định của Luật đất đai…” đồng thời “giao cho các cơ quan liên quan tiến hành việc thu hồi và bàn giao diện tích đất thu hồi tại thực địa cho UBND huyện Đ quản lý, bố trí sử dụng theo đúng quy định của Luật đất đai...”.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, diện tích đất tranh chấp do các bên khai phá, lấn chiếm vẫn do UBND huyện Đ được giao quản lý theo quyết định của UBND tỉnh Đắk Nông nêu trên chứ chưa cấp GCNQSDĐ cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết Tòa án cấp sơ thẩm không đưa UBND huyện Đ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bỏ sót đương sự, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của UBND huyện Đ.